THỦ TỤC LÀM SỔ ĐỎ THỪA KẾ MỚI NHẤT


Hiện nay, quyền sử dụng đất ghi nhận trong sổ đỏ là di sản mà người chết để lại cho những thừa kế rất phổ biến. Tuy nhiên, những người nhận thừa kế chưa hiểu biết về quy định để thực hiện thủ tục làm sổ đỏ thừa kế. Dẫn đến việc thực hiện thủ tục làm sổ đỏ mất rất nhiều thời gian, công sức giải quyết. Chưa nắm rõ về hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện? Quy trình, thủ tục giải quyết diễn ra như thế nào, ở đâu? Bài viết này, Trung tâm di chúc Việt Nam chia sẻ cho bạn đọc những nội dung cơ bản để thực hiện làm sổ đỏ thừa kế. Các vấn đề cần tư vấn chi tiết hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0963.673.969 (Zalo) để được chúng tôi giải quyết trường hợp riêng của bạn.

Các cách thực hiện thủ tục làm sổ đỏ thừa kế.

Sổ đỏ là giấy chứng nhận pháp lí về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Nội dung sổ đỏ gồm thông tin chủ sử dụng đất, thông tin về thửa đất như:

  • Số tờ;
  • Số thửa;
  • Diện tích đất;
  • Mục đích sử dụng đất;
  • Thời hạn sử dụng;
  • Nguồn gốc sử dụng.

Thông tin quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất:

  • Loại nhà;
  • Diện tích;
  • Kết cấu.

Thừa kế là việc chuyển giao phần quyền tài sản của người chết sở hữu cho người sống. Việc chuyển giao được thực hiện khi người có tài sản chết. Việc thừa kế được tiến hành dưới 02 hình thức:

  • Thừa kế theo di chúc;
  • Thừa kế theo quy định pháp luật.

Thủ tục làm sổ đỏ thừa kế là quá trình chuyển giao một phần hoặc toàn bộ quyền sử dụng đất trên sổ đỏ cho người được hưởng thừa kế. Khi đó, người nhận thừa kế sẽ là chủ sử dụng đất đối với phần đất được nhận thừa kế. Thủ tục làm sổ đỏ thừa kế chia làm 02 loại:

  • Thủ tục làm sổ đỏ thừa kế theo di chúc. Thuộc trường hợp người để lại di sản trước khi chết đã lập di chúc để phân chia quyền sử dụng đất. Các đồng thừa kế làm sổ đỏ, sang tên thừa kế theo phần di sản đã được phân chia trong di chúc.
  • Thủ tục làm sổ đỏ thừa kế không theo di chúc. Thuộc trường hợp người để lại di sản trước khi chết không lập di chúc phân chia quyền sử dụng đất. Lúc này các đồng thừa kế tự thỏa thuận hoặc dựa vào các quy định pháp luật để phân chia di sản thừa kế.

Quý khách có nhu cầu tư vấn về cách thực hiện thủ tục làm sổ đỏ thừa kế. Vui lòng liên hệ số 0963.673.969 (Zalo) để được Luật sư chuyên về Thừa kế tư vấn và hỗ trợ.

Thủ tục làm sổ đỏ thừa kế do ai thực hiện?

Thủ tục làm sổ đỏ thừa kế chia làm 02 loại. Tương ứng với mỗi loại, người thực hiện thủ tục làm sổ đỏ thừa kế sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Đối với thủ tục làm sổ đỏ thừa kế theo di chúc. Những người có tên trong nội dung di chúc sẽ thực hiện thủ tục làm sổ đỏ.
  • Đối với thủ tục làm sổ đỏ thừa kế không theo di chúc. Những người nhận thừa kế theo quy định pháp luật sẽ thực hiện thủ tục làm sổ đỏ. Những người nhận thừa kế được quy định tại Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015.

Tuy nhiên, người nhận di sản có thể bị mất quyền hưởng di sản thừa kế trong các trường hợp sau:

  • Làm hại người để lại di sản. Ví dụ: Gây thương tích, ngược đãi hoặc giết người.
  • Không chăm sóc người để lại di sản thừa kế là quyền sử dụng đất. Ví dụ: Không chăm sóc, bỏ rơi người để lại di sản khi cần sự giúp đỡ.
  • Ép buộc, lừa dối khi lập chúc. Ví dụ: Ép buộc, lừa dối hoặc ngăn cản việc lập di chúc theo ý muốn của người để lại di sản.
  • Hủy bỏ hoặc làm giả di chúc. Ví dụ: Làm giả, chỉnh sửa hoặc hủy bỏ các văn bản về ý nguyện của người để lại di sản.
  • Các hành vi vi phạm nghiêm trọng khác bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật. Người có hành vi nghiêm trọng vi phạm đạo đức hoặc xúc phạm người để lại di sản cũng có thể bị loại khỏi danh sách kế hoạch.
Thủ tục làm sổ đỏ thừa kế mới nhất
Thủ tục làm sổ đỏ thừa kế mới nhất – Liên hệ hỗ trợ 0963.673.969 (Zalo)

Ủy quyền thủ tục làm sổ đỏ thừa kế được không?

Tình huống ủy quyền thực hiện thủ tục làm sổ đỏ thừa kế.

Xin chào trung tâm di chúc. Tôi là Nguyễn Tuấn H đang sinh sống tại Bắc Giang. Bố tôi mới chết năm ngoái. Trước khi chết, bố tôi đã lập di chúc để lại thửa đất cho tôi sinh sống. Mẹ tôi hiện vẫn còn, cũng đồng ý sang tên sổ cho tôi đứng tên. Do tôi cũng bận công việc nên không có thời gian thực hiện sang tên sổ đỏ thừa kế. Cho hỏi, tôi có thể ủy quyền cho người khác để làm sổ đỏ thừa kế sang tên cho mình hay không? Xin cảm ơn Luật sư!

Trung tâm di chúc tư vấn.

Xin chào anh Nguyễn Tuấn H. Dựa theo nội dung anh cung cấp, chúng tôi xác định anh cần tư vấn về lĩnh vực ủy quyền thực hiện thủ tục làm sổ đỏ thừa kế. Đối với nội dung này, chúng tôi tư vấn như sau.

Chúng tôi chưa biết về nguồn gốc tài sản, nên sẽ xác định là tài sản chung của vợ chồng bố anh H. Đối với tài sản chung của vợ chồng, mỗi người sẽ có 1 nửa phần quyền. Bố anh H đã lập di chúc để lại toàn bộ phần quyền sử dụng thửa đất cho anh H. Mẹ anh H đã đồng ý chuyển giao quyền sử dụng đất cho anh H.

Như vậy, khi anh H thực hiện làm sổ đỏ do nhận thừa kế. Toàn bộ thửa đất sẽ được đứng tên chủ sở dụng là anh Nguyễn Tuấn H. Hiện nay, anh H không có thời gian để thực hiện làm sổ đỏ thừa kế. Anh H có thể ủy quyền cho người thứ 3 để thực hiện công việc. Điều kiện đối với người nhận ủy quyền là không mất năng lực hành vi dân sự. Để đảm bảo sự an toàn pháp lí. Anh H nên ủy quyền cho các chuyên viên tại Trung tâm di chúc để thực hiện thủ tục.

Quý khách có nhu cầu tư vấn về ủy quyền làm thủ tục sổ đỏ thừa kế. Vui lòng liên hệ số 0963.673.969 (Zalo) để được Luật sư chuyên về Thừa kế tư vấn và hỗ trợ.

Dịch vụ làm sổ đỏ thừa kế trọn gói.

Hiện nay, những người nhận thừa kế hầu như không có thời gian để thực hiện các thủ tục về thừa kế. Để thực hiện thủ tục, cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để thực hiện thủ tục thừa kế. Người nhận di sản cũng phải hiểu về pháp luật thừa kế để phòng tránh các rủi ro. Trung tâm di chúc là đơn vị tư vấn, hỗ trợ về các thủ tục thừa kế. Đơn vị cung cấp dịch vụ làm sổ đỏ thừa kế trọn gói tại nhà. Quy trình thực hiện như sau:

  • Bước 1: Khách hàng liên hệ và cung cấp nội dung, hồ sơ về vụ việc thừa kế.
  • Bước 2: Trung tâm di chúc kiểm tra hồ sơ, tư vấn phương hướng thực hiện. Trường hợp hồ sơ thiếu, Trung tâm sẽ hướng dẫn hoặc hỗ trợ thực hiện.
  • Bước 3: Hai bên tiến hành kí kết Hợp đồng. Khách hàng thực hiện ủy quyền cho cán bộ của Trung tâm.
  • Bước 4: Trung tâm sẽ thông báo về tiến độ thường xuyên cho khách hàng.
  • Bước 5: Bàn giao kết quả tại địa điểm cho khách hàng.

Quý khách có nhu cầu tư vấn về dịch vụ làm sổ đỏ thừa kế trọn gói. Vui lòng liên hệ số 0963.673.969 (Zalo) để được Luật sư chuyên về Thừa kế tư vấn và hỗ trợ.

Thẩm quyền giải quyết thủ tục làm sổ đỏ thừa kế.

Tình huống về thẩm quyền làm sổ đỏ thừa kế.

Tôi là Võ Văn K, đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng, làm nghề buôn bán tự do. Bố mẹ tôi đã lập di chúc để lại 02 thửa đất ở Hải Phòng cho tôi. Vậy cho tôi hỏi, tôi đã nhận được quyền thừa kế đối với thửa đất trên rồi phải không? Sau khi bố mẹ tôi chết, tôi sẽ đến đâu để thực hiện việc sang tên thửa đất trên?

Trung tâm pháp luật tư vấn thừa kế đất đai.

Xin chào anh Võ Văn K. Dựa trên nội dung anh cung cấp. Chúng tôi xác định anh cần tư vấn về lĩnh vực cơ quan giải quyết thủ tục làm sổ đỏ thừa kế. Chúng tôi tư vấn như sau:

Anh K nên nhờ đơn vị pháp luật kiểm tra tính pháp lí về di chúc bố mẹ anh. Trường hợp không đảm bảo, anh K khó thực hiện việc sang tên sổ đỏ thừa kế theo di chúc. Khi đó, những người nhận thừa kế theo pháp luật cũng có quyền để yêu cầu nhận di sản thừa kế được để lại.

Về cơ quan thực hiện thủ tục làm sổ thừa kế di chúc. Văn phòng đăng kí đất đai nơi có đất là cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục trên. Trường hợp di chúc không đảm bảo, anh K phải thực hiện thêm thủ tục khai nhận di sản thừa kế. Thủ tục đó được làm tại Ủy ban nhân dân địa phương nơi có đất.

Quý khách có nhu cầu tư vấn về thủ tục làm sổ đỏ thừa kế trọn gói. Vui lòng liên hệ số 0963.673.969 (Zalo) để được Luật sư chuyên về Thừa kế tư vấn và hỗ trợ.

Các giấy tờ phải có trong thủ tục làm sổ đỏ thừa kế.

Tình trạng hiện nay, người nhận di sản không biết hồ sơ thực hiện thủ tục thừa kế. Dẫn đến giai đoạn nộp hồ sơ tại Văn phòng đất đai phải mất nhiều thời gian, tốn rất nhiều công sức đi lại. Tại mục này, chúng tôi sẽ liệt kê các giấy tờ để người nhận thừa kế chuẩn bị khi thực hiện thủ tục:

  • Tờ khai về việc nhận thừa kế theo quy định của cơ quan giải quyết. (Đơn đăng kí biến đồng, tờ khai lệ phí trước bạ, phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân,…)
  • Giấy tờ nhân thân của người nhận di sản. (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu; Giấy khai sinh…)
  • Giấy tờ nhân thân của người để lại di sản. (Giấy chứng tử, trích lục khai tử,…)
  • Giấy tờ về di sản thừa kế. (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Văn bản xác nhận về quyền sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền,…)
  • Giấy tờ về việc nhận di sản thừa kế. (Di chúc; Văn bản thỏa thuận phân chia; Quyết định/Bản án của cơ quan có thẩm quyền,…)
  • Giấy ủy quyền. (Trường hợp người nhận thừa kế ủy quyền cho bên thứ 3.)

Quý khách có nhu cầu tư vấn về các giấy tờ phải có trong thủ tục làm sổ đỏ thừa kế. Vui lòng liên hệ số 0963.673.969 (Zalo) để được Luật sư chuyên về Thừa kế tư vấn và hỗ trợ.

Thủ tục làm sổ đỏ thừa kế.

Ngoài hiểu biết về hồ sơ, cơ quan thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Người nhận di sản phải nắm bắt về quy trình, thủ tục làm sổ đỏ thừa kế. Để theo dõi, kiểm tra hồ sơ làm sổ đỏ thừa kế được giải quyết như thế nào. Chúng tôi đã giới thiệu quy trình cơ quan giải quyết như sau:

  • Bước 1: Người nhận di sản thừa kế chuẩn bị đầy đủ hồ sơ về thực hiện làm sổ đỏ thừa kế. Nên tìm kiếm, liên hệ đến trung tâm di chúc để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết thủ tục thừa kế.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng kí đất đai. Cán bộ sẽ kiểm tra hồ sơ, từ chối nếu hồ sơ không đảm bảo theo quy định pháp luật.
  • Bước 3: Văn phòng đăng kí đất đai giải quyết thủ tục hành chính.
  • Bước 4: Văn phòng đất đai chuyển giao hồ sơ sang cơ quan thuế. Đối với trường hợp không được miễn thuế theo quy định. Cơ quan thuế sẽ ban hành văn bản về nghĩa vụ phải nộp. Chuyển giao hồ sơ sang Văn phòng đất đai để thực hiện cấp sổ đỏ thừa kế.
  • Bước 5: Người nhận thừa kế được thông báo nộp nghĩa vụ tài chính (nếu có). Nhận kết quả sổ đỏ thừa kế được bàn giao khi hoàn thành xong nghĩa vụ thuế.

Quý khách có nhu cầu tư vấn về thủ tục làm sổ đỏ do nhận thừa kế. Vui lòng liên hệ số 0963.673.969 (Zalo) để được Luật sư chuyên về Thừa kế tư vấn và hỗ trợ.

Luật sư hướng dẫn làm giấy tờ đất thừa kế.

Hiện nay Trung tâm di chúc đang triển khai dịch vụ thừa kế tận nơi. Quý khách hàng liên hệ Luật sư thừa kế theo quy trình sau:

  • Bước 1: Liên hệ Luật sư hướng dẫn làm giấy tờ đất thừa kế qua số: 0963.673.969 (Zalo).
  • Bước 2: Luật sư tư vấn về quyền thừa kế đất nhận được. Xác định đất được thừa kế là tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình không.
  • Bước 3: Luật sư tư vấn, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ thừa kế đất đai. Trung tâm di chúc hỗ trợ thu thập các giấy tờ cần thiết để thực hiện đăng kí đất đai thừa kế.
  • Bước 4: Luật sư tư vấn, hỗ trợ thực hiện thủ tục khai nhận, sang tên thửa đất. Trung tâm di chúc hỗ trợ kí ủy quyền thực hiện thủ tục tại nhà.
  • Bước 5: Bàn giao kết quả tận nơi cho khách hàng.

Trung tâm di chúc là đơn vị có chuyên môn trong lĩnh vực thừa kế tại Việt Nam. Trung tâm Di chúc trực thuộc Công ty Luật TNHH Luật Hùng Bách. Đây là tổ chức hành nghề Luật sư uy tín, chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Với đội ngũ Luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm chuyên môn. Chúng tôi có thể tham gia bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng trên nhiều lĩnh vực.

Hiện nay, chúng tôi có hệ thống Văn phòng tại Hà Nội, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh… Và đội ngũ cán bộ phụ trách khu vực có thể hỗ trợ khách hàng trên cả nước.

Trung tâm pháp lí

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng các Dịch vụ của Trung tâm hoặc cần hỗ trợ pháp lý vui lòng liên hệ qua một trong các phương thức sau:

Trân trọng!

5/5 (1 Review)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *