CÁC CÁCH LÀM THỪA KẾ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT


Đất đai là di sản phổ biến trong quá trình phân chia thừa kế. Tùy vào mỗi trường hợp, cách thức thực hiện thừa kế sẽ khác nhau. Nơi thực hiện thủ tục thừa kế cũng sẽ khác nhau tùy vào cách thức thực hiện. Bài viết này, Trung tâm di chúc chia sẻ cho bạn đọc những nội dung cơ bản để thực hiện thủ tục thừa kế. Các vấn đề cần tư vấn chi tiết hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0963.673.969 (Zalo) để được chúng tôi giải quyết trường hợp riêng của bạn. 

Làm thủ tục thừa kế đất có bắt buộc không?

Khi một cá nhân qua đời, tài sản thừa kế, bao gồm quyền sử dụng đất, sẽ được chuyển giao cho người thừa kế. Việc chia thừa kế được thực hiện theo di chúc hoặc theo quy định của pháp luật nếu không có di chúc. Để người thừa kế có thể thực hiện quyền sử dụng đất, người thừa kế phải thực hiện thủ tục thừa kế, đăng ký quyền sử dụng đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Việc làm thừa kế quyền sử dụng đất là một bước quan trọng nhằm đảm bảo quyền sử dụng đất hợp pháp cho người thừa kế. Việc thực hiện thủ tục thừa kế không phải là bắt buộc ngay lập tức sau khi người chủ đất qua đời. Nhưng người thừa kế nên thực hiện sớm để sử dụng khi muốn bán, cho thuê, hoặc thế chấp đất. Di sản thừa kế có quyền sử dụng đất có thời hạn mở thừa kế trong vòng 30 năm.

Nếu không thực hiện thủ tục thừa kế đất đai. Người thừa kế có thể gặp khó khăn trong việc chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng đất và thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất. Do đó, dù pháp luật không bắt buộc, việc thực hiện thủ tục thừa kế đất đai là cần thiết và có lợi cho việc bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người thừa kế.

Các cách làm thừa kế quyền sử dụng đất
Có những cách nào làm thừa kế quyền sử dụng đất – Liên hệ 0963.673.969 (Zalo)

Làm thừa kế quyền sử dụng đất cần điều kiện gì?

Để thực hiện thừa kế quyền sử dụng đất, cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Di sản thừa kế hợp pháp: Quyền sử dụng đất là tài sản hợp pháp của người để lại di sản. Gồm sổ đỏ, sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất),…
  • Giấy tờ về quyền thừa kế: Nếu người để lại di sản có lập di chúc, quyền sử dụng đất sẽ được phân chia theo di chúc đó. Nếu không có di chúc, quyền sử dụng đất sẽ được chia theo hàng thừa kế được pháp luật quy định. Người nhận thừa kế phải có giấy tờ chứng minh quyền thừa kế hợp pháp. (giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn,…)
  • Nghĩa vụ tài chính: Trong một số trường hợp. Cần thanh toán các nghĩa vụ tài chính liên quan đến quyền sử dụng đất. Gồm thuế thu nhập cá nhân từ việc thừa kế, lệ phí trước bạ khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
  • Thực hiện các thủ tục pháp lý: Sau khi đã đáp ứng các điều kiện trên. Người nhận thừa kế cần thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan. Gồm việc khai nhận di sản, đăng ký quyền sử dụng đất thừa kế tại cơ quan quản lý đất đai địa phương.
  • Không có tranh chấp: Đảm bảo rằng quyền sử dụng đất thừa kế không bị tranh chấp. Hoặc có vấn đề pháp lý khác có thể ảnh hưởng đến việc thừa kế.

Quý khách có nhu cầu tư vấn về cách thực hiện thủ tục thừa kế. Vui lòng liên hệ số 0963.673.969 (Zalo) để được Luật sư chuyên về Thừa kế tư vấn và hỗ trợ.

Luật sư hướng dẫn làm giấy tờ đất thừa kế.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.

  • Giấy chứng tử của người đã chết.
  • Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất của người đã chết (sổ đỏ, sổ hồng).
  • Di chúc (nếu có) hoặc tài liệu chứng minh thừa kế theo pháp luật. (Giấy khai sinh, đăng ký kết hôn)
  • Giấy tờ tùy thân của người thừa kế: CMND/CCCD

Bước 2: Xác nhận quyền thừa kế.

  • Khai nhận di sản: Nếu có di chúc, người thừa kế thực hiện khai nhận di sản theo nội dung di chúc. Nếu không có di chúc, người thừa kế thực hiện khai nhận di sản theo quy định pháp luật.
  • Thỏa thuận phân chia di sản thừa kế: Tại phòng công chứng, những người nhận thừa kế sẽ lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế. Văn bản được công chứng để đảm bảo tính pháp lý.

Bước 3: Đăng ký quyền sử dụng đất.

  • Nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai. Thực hiện các thủ tục cần thiết để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người thừa kế.
  • Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới: Sau khi hồ sơ được xét duyệt, bạn sẽ nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới đứng tên của người thừa kế.

Bước 4: Giải quyết tranh chấp (nếu Có).

  • Nếu có tranh chấp về quyền thừa kế hoặc quyền sử dụng đất. Những người thừa kế cần giải quyết thông qua tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền. Quy trình giải quyết tranh chấp sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Quý khách có nhu cầu tư vấn về cách thực hiện thủ tục thừa kế. Vui lòng liên hệ số 0963.673.969 (Zalo) để được Luật sư chuyên về Thừa kế tư vấn và hỗ trợ.

Các cách làm thừa kế quyền sử dụng đất.

  • Thứ nhất, thừa kế theo di chúc. Di chúc cần phải được lập đúng hình thức theo quy định của pháp luật (viết tay, công chứng hoặc chứng thực). Di chúc hợp pháp, đảm bảo theo quy định pháp luật. Những người thừa kế phải thực hiện theo nội dung di chúc.
  • Thứ hai, thừa kế theo pháp luật (khi không có di chúc). Cần phải xác định những người thừa kế theo pháp luật. Thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại cơ quan có thẩm quyền.
  • Thứ ba, thừa kế theo thỏa thuận. Những người nhận thừa kế theo pháp luật sẽ lập văn bản thỏa thuận về phân chia di sản. Văn bản phải được công chứng, chứng thực.
  • Thứ tư, thừa kế thông qua Quyết định/Bản án của Tòa án. Nếu có tranh chấp về quyền thừa kế, các bên liên quan cần nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại tòa án. Căn cứ vào quyết định của tòa án về quyền thừa kế, các bên thực hiện việc khai nhận di sản, nghĩa vụ tài chính và đăng ký quyền sử dụng đất theo hướng dẫn của tòa án.

Quý khách có nhu cầu tư vấn về phương án thực hiện thừa kế. Vui lòng liên hệ số 0963.673.969 (Zalo) để được Luật sư chuyên về Thừa kế tư vấn và hỗ trợ.

Một số lưu ý khi làm thừa kế quyền sử dụng đất.

Làm thừa kế đất khi sổ đỏ bị mất.

Tình huống làm thừa kế khi bị mất sổ đỏ.

Ông Nguyễn Văn H vừa qua đời và để lại một mảnh đất tại Bắc Giang. Tuy nhiên, sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) của mảnh đất này đã bị mất trong quá trình di chuyển tài liệu. Anh Nguyễn Quang N là con của ông H muốn thực hiện quyền thừa kế quyền sử dụng đất nhưng không biết làm thế nào để giải quyết vấn đề khi sổ đỏ bị mất.

Trung tâm di chúc tư vấn làm thừa kế khi bị mất sổ đỏ.

Việc mất sổ đỏ không ảnh hưởng đến quyền thừa kế quyền sử dụng đất. Nhưng cần thực hiện các bước pháp lý để cấp lại giấy chứng nhận và đảm bảo quyền sử dụng đất được ghi nhận hợp pháp. Anh N nên thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Thông báo mất sổ tại Ủy ban nhân dân nơi có đất. Anh N viết đơn trình báo mất sổ đỏ nộp đến cán bộ quản lí đất đai. Thực hiện niêm yết về việc mất sổ theo quy định pháp luật. Nhận kết quả niêm yết khi thông báo xong.
  • Bước 2: Đăng kí cấp lại sổ tại Văn phòng đăng kí đất đai. Anh N chuẩn bị hồ sơ như sau: Kết quả niêm yết thông báo mất sổ; Giấy chứng tử ông H; Giấy khai sinh của anh N; Giấy tờ về quyền sử dụng đất;… Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng kí đất đai
  • Bước 3: Trả kết quả. Cán bộ giải quyết thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cơ quan phát hành Giấy chứng nhận quyền sử dụng mới của ông H. Anh N nhận lại kết quả Giấy chứng nhận của ông H khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính. Khi anh N nhận được Giấy chứng nhận của ông H. Anh N thực hiện các thủ tục về thừa kế để nhận di sản của ông H.

Quý khách có nhu cầu tư vấn về thực hiện thủ tục thừa kế khi sổ đỏ bị mất. Vui lòng liên hệ số 0963.673.969 (Zalo) để được Luật sư chuyên về Thừa kế tư vấn và hỗ trợ.

Người thừa kế đang ở nước ngoài giải quyết thế nào?

Tình huống tư vấn thừa kế khi đang ở nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị L, cư trú tại Mỹ, vừa nhận tin mẹ đã qua đời tại Việt Nam và để lại một mảnh đất ở Hà Nội. Bà L muốn thực hiện quyền thừa kế đối với mảnh đất này nhưng không thể về Việt Nam vì lý do công việc. Bà không biết phải làm gì để giải quyết vấn đề thừa kế quyền sử dụng đất từ xa.

Trung tâm pháp luật tư vấn thừa kế khi đang ở nước ngoài.

Việc thừa kế quyền sử dụng đất khi người thừa kế ở nước ngoài có thể thực hiện thông qua việc ủy quyền cho người đại diện tại Việt Nam. Bà L cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, thực hiện công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự, lập giấy ủy quyền, và phối hợp với người đại diện để thực hiện các bước cần thiết để hoàn tất thủ tục thừa kế.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Giấy chứng tử của mẹ bà L.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mảnh đất ở Hà Nội.
  • Di chúc hoặc tài liệu chứng minh quyền thừa kế theo pháp luật.
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ của bà L với người đã chết (như giấy khai sinh).
  • Hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân của bà L tại Mỹ.
  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thừa kế tại Việt Nam.

Bước 2: Công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự.

  • Công chứng các giấy tờ tại cơ quan công chứng ở nơi bà L cư trú.
  • Hợp pháp hóa lãnh sự các giấy tờ tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ.

Bước 3: Bên nhận ủy quyền thực hiện thủ tục thừa kế.

  • Người nhận ủy quyền tham gia quá trình khai nhận di sản thừa kế. Phối hợp với bà L để đưa ra quan điểm đúng ý chí của bà L.
  • Thực hiện đăng kí quyền sử dụng đất nhận thừa kế tại cơ quan có thẩm quyền.

Quý khách có nhu cầu tư vấn về cách thực hiện thủ tục thừa kế khi ở nước ngoài. Vui lòng liên hệ số 0963.673.969 (Zalo) để được Luật sư chuyên về Thừa kế tư vấn và hỗ trợ.

Làm thừa kế đất có tranh chấp.

Tình huống thừa kế có tranh chấp.

Ông Trần Văn T vừa qua đời và để lại một mảnh đất tại thành phố Ninh Bình cho ba người con: ông Trần Văn A, bà Trần Thị M, và ông Trần Văn B. Tuy nhiên, có một tranh chấp xảy ra giữa ông A và bà M về phần di sản thừa kế. Cụ thể là diện tích đất mà mỗi người được hưởng. Ông A muốn thực hiện quyền thừa kế mảnh đất này, nhưng không thể làm được vì tranh chấp chưa được giải quyết.

Luật sư tư vấn thừa kế đất có tranh chấp.

Việc thừa kế quyền sử dụng đất trong trường hợp có tranh chấp đòi hỏi các bên phải giải quyết tranh chấp trước khi thực hiện quyền thừa kế. Ông A cần xác định các căn cứ để đảm bảo quyền lợi của các bên và tuân thủ pháp luật.

  • Thứ nhất, xác định quyền thừa kế. Ông A có lập di chúc trước khi chết không. Hay phân chia di sản thừa kế cho hàng thừa kế theo pháp luật.
  • Thứ hai, tiến hành hòa giải để tìm kiếm sự thỏa thuận chung. Việc tổ chức hòa giải nên nhờ trung tâm pháp luật tư vấn. Hoặc hòa giải tại Ủy ban nhân dân địa phương.
  • Thứ ba, giải quyết vụ án tranh chấp thừa kế. Trường hợp hòa giải không thành, những người nhận thừa kế có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa. Ông A cần tìm đến các trung tâm pháp lí để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp.

Sau khi tranh chấp thừa kế đất được giải quyết, các bên cần thực hiện khai nhận di sản tại cơ quan công chứng hoặc tòa án. Tiếp theo, giải quyết các nghĩa vụ tài chính liên quan như thuế thu nhập cá nhân từ việc thừa kế và lệ phí trước bạ. Cuối cùng, nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý đất đai để đăng ký quyền sử dụng đất theo phân chia đã được công nhận.

Quý khách có nhu cầu tư vấn về cách thực hiện thủ tục thừa kế khi có tranh chấp. Vui lòng liên hệ số 0963.673.969 (Zalo) để được Luật sư chuyên về Thừa kế tư vấn và hỗ trợ.

Số điện thoại Luật sư tư vấn thừa kế.

Hiện nay Trung tâm di chúc đang triển khai dịch vụ thừa kế tận nơi. Quý khách hàng liên hệ Luật sư thừa kế tlàm theo quy trình sau:

  • Bước 1: Liên hệ để được tư vấn phương án nhận thừa kế qua số: 0963.673.969 (Zalo).
  • Bước 2: Đăng ký, lựa chọn dịch vụ soạn thảo các văn bản liên quan đến thừa kế. Hình thức văn bản theo khả năng và nhu cầu của khách hàng;
  • Bước 3: Xác nhận tạm ứng phí. Cung cấp thông tin, tài liệu để Luật sư triển khai công việc;
  • Bước 4: Tiếp nhận, soạn thảo, rà soát văn bản thực hiện thừa kế;
  • Bước 5: Hỗ trợ thực hiện, bàn giao kết quả tận nơi cho khách hàng.

Trung tâm di chúc là đơn vị có chuyên môn trong lĩnh vực thừa kế tại Việt Nam. Trung tâm Di chúc trực thuộc Công ty Luật TNHH Luật Hùng Bách. Đây là tổ chức hành nghề Luật sư uy tín, chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Với đội ngũ Luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm chuyên môn. Chúng tôi có thể tham gia bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng trên nhiều lĩnh vực.

Hiện nay, chúng tôi có hệ thống Văn phòng tại Hà Nội, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh… Và đội ngũ cán bộ phụ trách khu vực có thể hỗ trợ khách hàng trên cả nước.

Trung tâm pháp lí

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng các Dịch vụ của Trung tâm hoặc cần hỗ trợ pháp lý vui lòng liên hệ qua một trong các phương thức sau:

Trân trọng!

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *