CÁC CÁCH LÀM THỦ TỤC THỪA KẾ ĐẤT CHO CON


Bạn muốn làm thủ tục thừa kế đất cho con nhưng không biết lập văn bản như thế nào? Hiện nay rất nhiều người có nhu cầu muốn làm thủ tục thừa kế đất cho con nhưng chưa biết cần chuẩn bị những giấy tờ gì. Việc lập thừa kế như thế nào là hợp pháp? Có bắt buộc phải có chữ ký của các con hay không?…Hãy tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ trực tiếp qua số: 0963.673.969 (Zalo) để được Luật sư thuộc Trung tâm di chúc Việt Nam  tư vấn, hỗ trợ.

Có những cách nào làm thủ tục thừa kế đất cho con.

Định nghĩa.

Thừa kế đất cho con là việc những người có tài sản có nhu cầu muốn lập văn bản thừa kế để lại tài sản cho con. Văn bản thừa kế chỉ có hiệu lực khi người có tài sản qua đời. Khi văn bản thừa kế có hiệu lực người thừa kế mới được tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế.

Theo quy định thì cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình, để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật, hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật. Tuy nhiên, việc lập di chúc phải được lập thành văn bản. Nếu không thể lập được di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng.

Hiện nay, có 3 loại văn bản thừa kế đất đai. Cụ thể: Di chúc được công chứng, chứng thực; Di chúc viết tay; Di chúc có hai người làm chứng.

Các cách làm thủ tục thừa kế đất cho con
Liên hệ 0963.673.969 (Zalo) để được tư vấn làm thủ tục thừa kế đất cho con

Di chúc được công chứng, chứng thực.

Việc công chứng di chúc thừa kế đất cho con được quy định tại Điều 56 Luật công chứng 2014. Đối với những tài sản khác nhau, pháp luật quy định riêng tại các văn bản pháp luật khác có liên quan như Luật Nhà ở 2014, Luật Đất đai 2013 hay Bộ luật dân sự 2015. Di chúc công chứng sẽ được thực hiện tại Văn phòng công chứng. Di chúc chứng thực sẽ được thực hiện thủ tục tại Ủy ban nhân dân có thẩm quyền.

Người lập di chúc phải tự mình yêu cầu công chứng di chúc, không ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc.

Lưu ý:

Khi tiến hành công chứng thủ tục thừa kế đất cho con. Người lập di chúc bắt buộc phải tiến hành ký di chúc trước sự chứng kiến của công chứng viên.

  • Trường hợp công chứng viên nghi ngờ người lập di chúc trong trạng thái không minh mẫn, không thể nhận thức và làm chủ được hành vi của mình thì có quyền yêu cầu người lập di chúc cung cấp các giấy tờ có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về tình trạng sức khỏe.
  • Trường hợp nhận thấy người lập di chúc bị lừa dối, không được biết nội dung văn bản di chúc, đe dọa hoặc cưỡng ép. Công chứng viên phải đề nghị người lập di chúc làm rõ.
  • Trường hợp tính mạng người lập di chúc bị đe dọa thì người yêu cầu công chứng không phải xuất trình đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng nhưng phải ghi rõ trong văn bản công chứng.

Trong thời gian còn minh mẫn, người lập di chúc có quyền sửa đổi, thay thế, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ di chúc đã lập. Người lập di chúc có thể yêu cầu bất kỳ công chứng viên nào công chứng việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ đó. Trường hợp di chúc trước đó đang được lưu giữ tại một tổ chức hành nghề công chứng thì người lập di chúc phải thông báo cho tổ chức hành nghề công chứng đang lưu giữ di chúc biết việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc đó.

Dịch vụ lập di chúc tại Trung tâm di chúc Việt Nam. Liên hệ 0963.673.969 (Zalo)

Di chúc có hai người làm chứng.

Di chúc thủ tục thừa kế đất cho con có hai người làm chứng là hình thức di chúc được lập phải có ít nhất hai người làm chứng. Người lập di chúc có thể tự mình đánh máy hoặc nhờ người khác viết hoặc đánh máy bản di chúc.

Người lập di chúc phải tuyên bố di chúc cho những người làm chứng được biết. Trường hợp người lập di chúc nhờ người viết hộ hoặc đánh máy hộ thì người làm chứng phải đọc to nội dung di chúc cho mọi người nghe. Người lập di chúc nghe nội dung, xác nhận đúng với ý nguyện. Đồng thời, ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước sự chứng kiến của những người làm chứng. Những người làm chứng có trách nhiệm xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc.

Điều 632 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định. Người làm chúng có thể là bất kỳ ai. Tuy nhiên những người sau đây không được đưa vào làm người làm chứng của di chúc.

  • Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc.
  • Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc.
  • Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Lưu ý.

Nội dung di chúc phải đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật. Cần phải có đầy đủ ngày, tháng, năm lập di chúc. Họ, tên, giấy tờ nhân thân và nơi cư trú của người lập di chúc. Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản. Thông tin di sản để lại và nơi có di sản.

Bản di chúc thừa kế đất cho con được lập cần có xác nhận của ít nhất hai người làm chứng. Hai người làm chứng này phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định pháp luật.

Trường hợp người lập di chúc chỉ có thể điểm chỉ thì phải ghi rõ lý do trong nội dung di chúc. Người làm chứng có trách nhiệm xác nhận điểm chỉ của người lập di chúc.

Liên hệ Luật sư hướng dẫn lập di chúc hai người làm chứng 0963.673.969 (Zalo).

Di chúc không có người làm chứng.

Theo quy định pháp luật, di chúc không có người làm chứng thì người lập di chúc phải tự viết và ký vào bản di chúc. Đồng thời bản di chúc phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 631 Bộ luật dân sự. Cụ thể có đầy đủ các nội dung:

  • Ngày, tháng, năm lập di chúc.
  • Họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc.
  • Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản.
  • Di sản để lại và nơi có di sản.

Theo quy định của Bộ luật dân sự quy định về di chúc hợp pháp. Bản di chúc được coi là hợp pháp phải có đủ các điều kiện:

  • Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;
  • Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

Lưu ý

Đối với di chúc không có người làm chứng thì người lập di chúc phải tự viết toàn bộ văn bản di chúc. Không tự đánh máy hoặc nhờ người viết hộ, đánh máy hộ.

Mỗi trang của di chúc phải được ghi số thứ tự và có chữ ký của người lập di chúc. Nếu di chúc có sự tẩy xóa, sửa chữa thì người tự viết di chúc phải ký tên bên cạnh chỗ tẩy xóa, sửa chữa.

Làm thủ tục thừa kế đất cho con tại cơ quan nào?

Câu hỏi.

Chào Luật sư. Tôi hiện có nhu cầu muốn được làm thủ tục thừa kế đất cho con. Qua tìm hiểu, tôi được biết quý Văn phòng là đơn vị pháp luật uy tín, thường xuyên hỗ trợ khách hàng thủ tục thừa kế. Vì vậy, tôi cần Luật sư, chuyên viên pháp lý hỗ trợ tôi. Xin hỏi nếu tôi nhờ Văn phòng thì sẽ nộp phí làm thủ tục ở đâu và nộp như thế nào? Tôi cảm ơn!

Luật sư tư vấn.

Quý khách hàng có cần  hỗ trợ thủ tục thừa kế có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Liên hệ đến Trung tâm di chúc qua số điện thoại hoặc đến trực tiếp trụ sở của Trung tâm di chúc.
  • Bước 2: Xác nhận, lựa chọn dịch vụ cần Trung Tâm hỗ trợ.
  • Bước 3: Khách hàng sẽ tạm ứng chi phí làm thủ tục thừa kế bằng hình thức chuyển khoản hoặc tiền mặt.
  • Bước 4: Trung tâm xác nhận việc thanh toán với khách hàng.
  • Bước 5: Khách hàng cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan để Trung tâm thực hiện triển khai công việc. Trung tâm sẽ kiểm tra giấy tờ, trường hợp thiếu hồ sơ Trung tâm sẽ hướng dẫn khách hàng tự thu thập bổ sung. Hoặc khách hàng có thể ủy quyền để Trung tâm thu thập hộ.
  • Bước 6: Cử Luật sư, cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ.
  • Bước 7: Thông báo kết quả đến khách hàng.

Ngoài ra, khi đến với Trung tâm di chúc, khách hàng sẽ được hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề khác liên quan đến thừa kế, di chúc. Hãy liên hệ ngay với Trung tâm di chúc theo số điện thoại: 0963.673.969 (Zalo) để được tư vấn và hỗ trợ.

Các giấy tờ cần có để thừa kế đất cho con.

Câu hỏi.

Chào Luật sư. Tôi có câu hỏi cần Luật sư giải đáp. Hiện nay tôi đã 75 tuổi, vợ tôi 70 tuổi. Vợ chồng chúng tôi có tài sản là thửa đất ở Hà Nội. Thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vợ chồng chúng tôi thống nhất trong lúc còn minh mẫn, khỏe mạnh sẽ tiến hành thủ tục thừa kế đất cho con. Vậy Luật sư cho tôi hỏi. Vợ chồng tôi có thể lập di chúc công chứng được không? Tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi lập di chúc?

Luật sư trả lời.

Cảm ơn bác đã gửi câu hỏi cho Luật sư.  

Hiện nay, theo quy định pháp luật có 03 hình thức lập di chúc bằng văn bản. Cụ thể: Di chúc được công chứng, chứng thực; Di chúc có người làm chứng; Di chúc không có người làm chứng. 

Theo thông tin bác cung cấp, bác hoàn toàn có quyền yêu cầu lập di chúc công chứng theo Điều 635 Bộ Luật Dân sự 2015.

Hồ sơ chuẩn bị để thực hiện thủ tục lập di chúc như sau:

  • Phiếu yêu cầu công chứng. Trong đó có thông tin gồm: Họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo. Tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;
  • Dự thảo di chúc ghi rõ nội dung định đoạt.
  • Giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng.
  • Giấy tờ tùy thân của người hưởng tài sản.
  • Giấy tờ ghi nhận quan hệ cha. mẹ, con giữa người lập di chúc và người hưởng thừa kế.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng. Hoặc các giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng.
  • Các giấy tờ ghi nhận về quyền tài sản muốn định đoạt.

Lưu ý.

Có thể cung cấp bản sao công chứng hoặc bản sao được cấp theo quy định. Trường hợp cung cấp bản sao công chứng thì phải xuất trình bản chứng để đối chiếu.

Thủ tục thừa kế đất cho con hết bao nhiêu tiền?

Phí Luật sư hỗ trợ lập thủ tục thừa kế tại Trung tâm di chúc Việt Nam như sau:

  • Phí Luật sư tư vấn sơ bộ về thừa kế, di chúc: Miễn phí – Liên hệ: 0963.673.969 (Zalo)
  • Mẫu di chúc điền tay đúng chuẩn quy định có kèm theo tài liệu hướng dẫn: Chỉ từ 200.000 đồng/01 bộ.
  • Phí tư vấn pháp luật thừa kế, di chúc trực tiếp tại Văn phòng: 500.000 đồng/giờ.
  • Phí Luật sư tư vấn lập di chúc thừa kế đất đai, tài sản tại nhà: 1.000.000 đồng/giờ.
  • Biểu phí tư vấn, soạn thảo di chúc trọn gói: Chỉ từ 1.500.000 đồng/ Di chúc.

Phí các dịch vụ khác về di chúc:

  • Dịch vụ lưu trữ di chúc: 500.000 đồng/05 năm;
  • Phí công bố di chúc: Từ 3.000.000 đồng/Vụ việc;
  • Phí thẩm định di chúc: Từ 1.500.000 đồng/01 Di chúc;

Biểu phí Luật sư nêu trên được điều chỉnh cho phù hợp với từng vụ việc, yêu cầu của khách hàng. Và đã bao gồm phí Luật sư tư vấn pháp luật khi người dân sử dụng dịch vụ di chúc. Mọi nhu cầu tư vấn về mức giá, phí Luật sư lập di chúc được tiếp nhận 24/7 qua Hotline: 0963.673.969 (Zalo)

Mẫu đơn thừa kế đất cho con.

Hiện nay, di chúc thừa kế đất cho con phải đảm bảo nội dung theo quy định tại Điều 631 BLDS 2015. Cụ thể:

  • Ngày, tháng, năm lập di chúc.
  • Họ tên và nơi cư trú của người lập di chúc.
  • Họ tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản thừa kế.
  • Di sản để lại và nơi có di sản.
  • Các nội dung khác có liên quan.

Lưu ý.

Những nội dung trên của Di chúc không được vi phạm điều cấm của pháp luật. Không trái đạo đức của xã hội thì mới đảm bảo giá trị hiệu lực. Người để lại di sản thừa kế cũng chỉ được định đoạt phần tài sản của mình.

Trường hợp người lập di chúc đối với tài sản chưa được công nhận. Thì có thể dẫn đến việc di chúc không phát sinh hiệu lực.

Mẫu di chúc thừa kế đất cho con.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

DI CHÚC

  • Căn cứ Bộ luật dân sự số 91/2015/QH13 do Quốc hội nước CNHXCN Việt Nam ban hành ngày 24/11/2015;
  • Căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khác;

Hôm nay, ngày … tháng … năm 20.., tại ………………………………………. ………………………………………………………………………………………..

Tôi tên là: ………………………………………………… Sinh năm: …………….

CCCD/CMND số: ………………………………………  cấp ngày:……………….

Nơi cấp: …………………..…………………………………………………….

Đăng ký hộ khẩu thường trú tại: ………………………………………………..………………………………………………………………………………….

  • Tôi là chủ sở hữu, chủ sử dụng tài sản gồm:

………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………..

  • Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, tôi được quyền lập di chúc để thể hiện ý chí của mình, nhằm chuyển tài sản của tôi cho người khác sau khi tôi chết.

Vì vậy:

Trong trạng thái tinh thần hoàn toàn minh mẫn, sáng suốt, tôi tự nguyện lập bản Di chúc này để định đoạt quyền sở hữu, sử dụng toàn bộ tài sản nêu trên đây sau khi tôi qua đời.

Nội dung di chúc:

  • Tôi là chủ sở hữu, chủ sử dụng tài sản gồm: …………………………………………………………………………………………………………………………………

 ………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………..……

Do tuổi đã cao, nên bằng văn bản này, tôi lập Di chúc quyết định để lại toàn bộ tài sản nêu trên của tôi như sau:

1.……………………………….. – CCCD/CMND số: ………………………..do …………………………………………………… cấp ngày: …………………………….

được nhận các tài sản:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

2.……………………………..….. – CCCD/CMND số: ……………………….do …………………………………………………… cấp ngày: …………………………..

được nhận các tài sản:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

3………………………………….. – CCCD/CMND số: ………………………do …………………………………………………… cấp ngày: ……………………………

được nhận các tài sản:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

Sau khi tôi qua đời, ông/bà ………………………. (CCCD số: ………………… do ……………………………………………………………………….. cấp ngày //……HKTT:…………………………………………………………………………………………) là người quản lý di sản; Những người được chia di sản còn lại được làm các thủ tục theo quy định của pháp luật để được nhận phần tài sản của mình.

Tôi mong muốn những người được nhận tài sản cùng những người khác như các con khác của tôi phải tôn trọng và thực hiện phân chia di sản thừa kế theo ý nguyện của tôi; đồng thời mong muốn các con, các cháu đoàn kết, sống quây quần, xum vầy, hạnh phúc.

Bản Di chúc này là sự thể hiện chính xác về nội dung ý nguyện của tôi, do tôi tự nguyện lập trong trạng thái tinh thần hoàn toàn minh mẫn, sáng suốt, không bị cưỡng ép hay bất kỳ một sự áp đặt, đe dọa, lừa dối nào.

Tôi tự nguyện (ký/điểm chỉ) vào bản Di chúc để làm bằng chứng.

Bản Di chúc này gồm …. (…) trang, có giá trị thay thế toàn bộ các di chúc đã lập trước đó.

NGƯỜI LẬP DI CHÚC

(Ký, ghi rõ họ tên/điểm chỉ)

 


Luật sư hỗ trợ làm thừa kế đất cho con.

Trường hợp bạn có câu hỏi hoặc cần trợ giúp các vấn đề pháp lý về thủ tục thừa kế đất cho con. Bạn có thể liên hệ Luật sư làm việc tại Văn phòng, chi nhánh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Tĩnh,… theo các phương thức sau:

Với đội ngũ Luật sư, cán bộ giỏi, giàu kinh nghiệm chuyên sâu chúng tôi có thể hỗ trợ giải đáp tất cả các vướng mắc có liên quan đến lĩnh vực thừa kế đất đai. Hỗ trợ soạn thảo, lập di chúc nhanh chóng, trực tiếp tận nơi, đảm bảo an toàn pháp lý.

Trân trọng!

TN

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *